นางจุติมาพร เชียงกา .............ยิน ดี ต้อน รับ ทุก ท่าน *********** ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมคะ......
....เวลาที่ผ่านมาแม้จะย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้.... แต่เราปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ในอนาคต juti.06@gmail.com

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

กฎของการเปลี่ยนแปลง

“การบริหารการเปลี่ยนแปลง คือ การค้นหาปัญหาและหาทางแก้ปัญหานั้น”
กรอบแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเพื่อการบริหารการเปลี่ยนแปลงนั้น แท้จริงแล้วก็คือ “กระบวนการแก้ปัญหา” การบริหารการเปลี่ยนแปลงคือการนำบริษัทจากสภาวะหนึ่งไปยังอีกสภาวะหนึ่ง ซึ่งปกติแล้วก็คือ การเริ่มจากสภาวะที่มีปัญหาไปสู่สภาวะที่ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว
การทำงานทุก ๆ วัน หากเป็นเพียงการทำงานเพื่อให้งานสำเร็จ สิ่งที่จะได้รับก็คือผลงานที่เหมือน ๆ เดิมทุกวัน การได้รับผลงานที่เหมือนเดิมทุกวันนั้นไม่เพียงพอแล้วสำหรับยุคปัจจุบันนี ้ ดังเช่น ไอน์สไตน์ (Einstein) กล่าวไว้ว่า จงทำสิ่งเดียวกันซํ้า ๆ กันหลายครั้ง แต่ให้ได้ผลลัพธ์ที่ ต่างกัน ซึ่งหมายถึงว่า หากเรา ต้องการผลลัพธ์ที่ ต่างกัน เราจะต้องเปลี่ ยนแปลงทั้งตัวเราเอง กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ หรือเปลี่ ยนแปลง ทุก ๆ อย่าง
อย่างไรก็ตามการเปลี่ ยนแปลงเป็ นสิ่งที่ ยากสำหรับมนุษย์ บ่อยครั้งที่ ผู้นำบอกให้คนอื่น ๆ เปลี่ยนแปลง แต่ตัวเองไม่ยอมเปลี่ยน ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ย่อมไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นใน องค์กรได้อย่างแน่นอน ผู้นำต้องเข้าใจว่า ทำไมบริษัทที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงและมีผลกําไรดีอยู่แล้ว ซึ่งมีอยู่ไม่กี่บริษัทในโลกนี ้ ถึงทำการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่อีกหลายบริษัทที่แย่อยู่แล้วก็ไม่ยอม เปลี่ยนแปลงเลยและยังทำในสิ่งเดิม ๆ ที่เคยทำมาโดยได้ผลลัพธ์เท่าเดิมอยู่ตลอดเวลา จึงขอสรุปกฎของการ บริหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้นำไว้ 10 ประการ
1. หากเราทำในสิ่งเดิม ๆ ที่ เราเคยทำสำเร็จเสมอ เราก็จะได้ในสิ่งเดิม ๆ ที่ เราเคยได้อยู่เสมอ
2. การเปลี่ ยนแปลงยากเสมอสำหรับคนที่ ไม่รู้ว่าจะเปลี่ ยนไปทำไม, เพื่ อใครและเส้นทางการ เปลี่ยนแปลงนั้นจะไปสิ้นสุดที่ไหน ดังนั้น การจะเปลี่ยนแปลงที่มีความสำคัญสำหรับองค์กรจะต้องมีกลไก การสื่อสารที่ยอดเยี่ยมเป็ นตัวสนับสนุน
3. การเปลี่ยนแปลงจะต้องดำเนินไปด้วยความสมดุล ไม่เฉพาะต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เท่านั้น แต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ตลอดทั้งกระบวนการ
4. ผู้นำจะต้องใช้กลยุทธ์กับพนักงานของตน ต้องแสดงให้เห็นว่า พวกเขามีส่วนร่วมที่สำคัญในการ สร้างความสำเร็จให้กับองค์กร ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ผู้นำได้รับคำมั่นสัญญาในการทำงานจากลูกน้องมาก ยิ่งขึ้น
5. ผู้นำจะต้องมีความอดทน อยู่ในร่องในรอยและไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ
6. เมื่อจะทำการอบรมและชี้แนะแนวทางต่าง ๆ ในการเปลี่ ยนแปลงภายในองค์กรให้ผู้นำ ตั้งเป้ าหมายว่า จะต้องทำโดยเร่งด่วนทันทีในวันรุ่งขึ้น และจะต้องมีการอบรมพนักงานเก่าเพื่ อให้มีความ พร้อมที่จะรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนได้
7. ผู้บริหารองค์กรต้องเขียนแผนในการเปลี่ ยนแปลงทันที รวมถึงลงมือเปลี่ ยนแปลงทันที ไม่ใช่ เลื่อนการดำเนินการในเรื่องนี้ออกไป ซึ่งจะส่งผลให้มีการเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ
8. การยอมรับหรือการแสดงความชื่นชมจะต้องเกิดขึ้นและเป็ นส่วนหนึ่งของกระบวนการในการ เปลี่ ยนแปลง ผู้นำจะต้องสังเกตผู้คนรอบตัวไม่ว่าจะเป็ นสมาชิกในครอบครัว, เพื่ อนร่วมงานหรือลูกน้อง ว่า มีสิ่งใดหรือใครที่ควรได้รับการชมเชยหรือยอมรับ และชมเชยพวกเขาในทันที
9. บทบาทเดิม ๆ จะต้องถูกเปลี่ ยน ทั้ งผู้นำและสมาชิกในทีมงาน
10.จงมีความสุขอยู่เสมอที่ ได้ทำให้เกิดการเปลี่ ยนแปลงกับตัวตน, ชีวิ ตและองค์กรของเรา
****************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น